Cùng tìm hiểu bệnh gút nên ăn rau gì hoa quả gì

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình điều trị bệnh gút, chính vì thế bạn nên biết khi bị bệnh gút nên ăn rau gì, nên ăn hoa quả gì. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

Bệnh gút nên ăn rau gì?

Bệnh gút nên ăn rau gì?

Ai cũng biết rau xanh rất tốt cho bệnh nhân bị gút nhưng vì sao nó lại tốt, tốt như thế nào và lựa chọn cụ thể ra sao thì hầu hết mọi người chưa tìm hiểu.

Đi tìm câu trả lời: Bệnh gút nên ăn rau gì?

Lựa chọn loại rau có mức purin thấp

Axit uric hình thành trong cơ thể khi bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chứa purin. Khi hợp chất này tích tụ quá nhiều, nó sẽ tạo thành những tinh thể cứng trong các mô của khớp, cuối cùng gây ra đau đớn.

Chọn loại rau có hàm lượng purin thấp, thậm chí là không có sẽ giúp giảm lượng acid uric trong máu, hạn chế khả năng hình thành tinh thể. Một loại rau củ quả được cho là có hàm lượng purin thấp thường sản xuất ít hơn hoặc bằng 100 miligam acid uric, ví dụ như củ cải đường, bí đỏ, khoai tây, rau diếp…

Lựa chọn loại rau giàu chất chống oxy hóa

  • Theo báo cáo năm 2009, “Nghiên cứu và điều trị viêm khớp”, mức acid uric trong bệnh gout cũng có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Các chất chống oxy hoá giúp bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.
  • Đó là lý do tại sao chúng tôi lại đưa các loại rau giàu chất chống oxy hóa vào danh sách câu trả lời “bệnh gút nên ăn rau gì”. Các loại rau có hàm lượng purine thấp nhưng có nhiều chất chống oxy hoá như lycopene, vitamin E hoặc beta-carotene bao gồm cải bắp đỏ là lựa chọn hoàn hảo.
  • Ớt đà lạt đỏ cũng là một lựa chọn tốt, với 500 micrograms lycopene, trên 3 miligam vitamin E và hơn 1.600 microgram beta-carotene trong 100g ớt đỏ xào.
Ớt đỏ rất giàu chất chống oxy hóa?

Ớt đỏ rất giàu chất chống oxy hóa?

Lựa chọn loại rau có chất xơ cao

Ăn nhiều loại rau chứa nhiều chất xơ cao, ít purin sẽ rất có lợi nếu bạn bị gout. Chất xơ giúp tiêu hóa tốt và có thể làm chậm quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng – một lợi ích khi bạn cố gắng duy trì nồng độ acid uric trong máu thấp.

Rau giàu chất xơ là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân bị gút

Rau giàu chất xơ là lựa chọn hoàn hảo cho bệnh nhân bị gút

Cà rốt là sự lựa chọn tốt, với khoảng 3,5 gram chất xơ trong 100g cà rốt nguyên chất xắt nhỏ, cộng thêm một ưu điểm nữa là chúng rất ít purin. Các lựa chọn khác bao gồm xà lách nấu chín – có 2,6 gam chất xơ mỗi cây; hành tây xắt nhỏ, với khoảng 3 gam chất xơ trong 1 củ. Ấn phẩm “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ, 2010” khuyến cáo phụ nữ trưởng thành tiêu thụ 25 gram chất xơ trong khi đàn ông nên có 38 gram mỗi ngày.

Bệnh gút nên ăn hoa quả gì?

Trái cây luôn là những thực phẩm hấp dẫn, chúng cũng là gợi ý hoàn hảo cho chế độ ăn của bệnh nhân bị gút. Vậy cụ thể bệnh gút nên ăn hoa quả gì, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Trái cây ít purin

  • Nồng độ acid uric trong máu cao có thể do lượng axit uric thừa, sự bài tiết chậm của thận hoặc là kết hợp cả hai vấn đề.
  • Lượng axit uric sinh ra trong suốt quá trình tiêu hoá thức ăn được xác định bằng bao nhiêu purine trong đó, vì vậy việc lựa chọn loại quả có purine thấp là một chiến lược tốt nếu bạn bị gout.
  • Một loại trái cây thường được coi là ít purin nếu cơ thể bạn sản xuất 100 miligam hoặc ít hơn acid uric cho mỗi 100 gram trái cây bạn ăn.
  • Các loại hoa quả có lượng purine thấp gồm táo, nho, Kiwi – chúng sản xuất lần lượt 14 – 27 – 19 miligam axit uric/100 gram. Các lựa chọn tốt khác bao gồm cam, quýt và dưa đỏ.
Bệnh gút nên ăn hoa quả gì ?

Bệnh gút nên ăn hoa quả gì ?

Trái cây giàu chất xơ

  • Bệnh gút nên ăn hoa quả gì? Câu trả lời chính là trái cây giàu chất xơ. Để hỗ trợ sức khoẻ tổng quát, các chuyên gia trong Trung tâm Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ cho thấy nam giới nên ăn 25 gam chất xơ mỗi ngày trong khi đó phụ nữ cần 38 gam.
  • Nếu bạn bị gout, ăn nhiều chất xơ sẽ cho những lợi ích tuyệt vời – theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland. Mặc dù hầu hết các loại trái cây đều là những thực phẩm giàu chất xơ, nhưng điều quan trọng là bạn phải chọn những loại hoa quả có chất purine thấp để giúp duy trì nồng độ acid uric thấp.
  • Các ví dụ điển hình bao gồm chuối – ít purin và chất xơ cao, với khoảng 2 gram trong một quả chuối nhỏ. Ngũ cốc và mận cũng có nhiều chất xơ, đặc biệt nếu bạn tiêu thụ cả vỏ – 1/2 quả lê lớn cung cấp khoảng 3 gam chất xơ. Trong khi đó 2 quả mận cỡ vừa cũng chứa 2,4 g chất xơ, cả 2 loại trái cây này đều chứa rất ít purin.
Bệnh gút nên ăn dâu tây

Bệnh gút nên ăn dâu tây

Trái cây giàu dinh dưỡng

  • Hầu hết các loại trái cây đều chứa hợp chất tự nhiên thuộc nhóm gọi là flavonoid. Những hợp chất hoạt tính sinh học này là chất chống oxy hoá có thể giúp cơ thể bạn tự giải phóng các gốc tự do, các hợp chất không ổn định tạo thành trong suốt quá trình tiêu hóa hoặc khi bạn tiếp xúc với chất độc.
  • Theo thời gian, các gốc tự do có thể tích tụ và gây viêm, do đó tiêu thụ trái cây giàu flavonoid thường xuyên để giúp giảm bớt các vấn đề phát sinh từ bệnh gout.
  • Các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng thực vật như anthocyanins, flavonols và proanthocyanidins có thể bao gồm quả mâm xôi, mận nho cùng những loại quả mọng nước. Hơn thế nữa, chúng còn chứa hợp chất tự nhiên chống viêm và hầu như rất ít purin.

Trên đây là một số vấn đề liên quan đến việc lựa chọn trái cây cho bệnh nhân gút và rau tốt cho người bị gút. Chắc hẳn sẽ không còn ai thắc mắc bệnh gút nên ăn hoa quả gì rồi đúng không?
Chúc bạn có nhiều sức khỏe!




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *