Đau khớp gối có nên đi bộ, thoái hóa khớp gối có nên tập yoga?

bệnh gút

Gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ bệnh nhân như đau khớp gối có nên đi bộ không, thoái hóa khớp gối có nên tập yoga không, đau khớp có nên tập thể dục hay không…Quả thật đây là việc rất khó nếu bệnh nhân tập luyện chưa được sự hướng dẫn của bác sĩ. Chính vì vậy, hôm nay chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của các bệnh nhân qua bài viết sau.

Bệnh nhân đau khớp gối có nên đi bộ hay không?

Người bệnh đau khớp gối có nên đi bộ hay không?

Đi bộ là biện pháp vận động đơn giản rất tốt cho sức khỏe nhưng đối với người đang bị đau khớp gối thì không phải là một lựa chọn phù hợp. Hầu hết trọng lượng cơ thể đều dồn xuống hai khớp gối và tạo áp lực lên khớp gối. Trong khi việc đi bộ sẽ khiến khớp gối phải chịu toàn bộ sức nặng của cơ thể và phối hợp với các khớp khác để di chuyển chân nên dễ bị tổn thương nặng hơn. Tình trạng này càng kéo dài thì khớp gối càng bị quá tải, cùng với những tổn thương trước đó do thoái hóa khớp gối khiến cơn đau khớp càng trở nên nghiêm trọng.

Đau khớp gối có nên đi bộ

Đau khớp gối có nên đi bộ

Nếu muốn đi bộ , bệnh nhân chỉ nên đi quãng ngắn, không đi bộ quá 30 phút để tránh đầu khớp bị ma sát nhiều gây đau nhức hơn. Trước khi đi, người bệnh nhớ làm nóng khớp gối bằng các động tác khởi động như gập duỗi gối, tập tăng cơ cẳng chân từ 5-10 phút và cách xoa bóp khớp gối để thích nghi tốt với việc đi bộ. Sau khi đi bộ về hãy vận động động gối nhẹ nhàng 5-10 phút để làm nguội khớp rồi mới ngồi nghỉ.

Tư thế đi bộ như nào là đúng cách

Bởi vì khớp gối đang bị tổn thương nên người thoái hóa khớp gối cần phải hết sức chứ ý các điểm sau khi đi bộ:

Tư thế: Người bệnh thoái hóa khớp gối không nên sải bước dài hoặc di chuyển nhanh để tránh làm tăng thêm áp lực không cần thiết lên phần khớp gối đang bị thoái hóa. Thay vào đó, người bệnh nên đi bộ chậm rãi, khoảng cách giữa các bước chân nên vào khoảng từ 1 đến 2 bàn chân, với tốc độ khoảng 50-60 bước/phút.

Cường độ: Với người đang ở trong độ tuổi thoái hóa hoặc có các dấu hiệu thoái hóa thì thời gian tập luyện chỉ nên kéo dài từ 30 – 45 phút, người thoái hóa chỉ nên đi bộ dưới 30 phút.

Một số lưu ý

  • Nên khởi động trước khi đi bộ để làm nóng cơ bằng các động tác gập duỗi khớp, căng cơ cho cẳng chân.
  • Nên chọn đi bộ ở những nơi bằng phẳng để dễ kiểm soát được vận động của khớp gối như đường trải cỏ phẳng, hoặc sân tập. Tránh leo lên những địa hình dốc, cao.
  • Nếu việc đi bộ không giúp những cơn đau suy giảm mà còn khiến bạn đau nhiều hơn thì bạn cần ngưng ngay việc đi bộ lại đồng thời đi khám chuyên khoa để nhận lời khuyên từ bác sĩ.
  • Nên chọn đôi giày đi bộ phù hợp để bảo vệ chân và khớp gối, tốt nhất là giày thể thao.

Bệnh đau khớp có nên tập thể dục hay không?

Những người mắc bệnh đau khớp gối bị hạn chế về mặt vận động nên rất khó khăn để có thể tập luyện thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, phần đa những bệnh nhân xương khớp vẫn có thể tập thể dục được. Một số bài tập đơn giản như đi bộ, yoga, thái cực quyền, đạp xe, bơi lội,… hoàn toàn thích hợp cho những người mắc bệnh đau khớp gối để cải thiện tình trạng bệnh.

tư vấn gout

Bị bệnh đau khớp gối nên tập thái cực quyền

Môn võ xuất xứ từ Trung Quốc này giúp thư giãn tinh thần, duy trì sự linh hoạt của chân tay và đầu óc, đem lại sự cân bằng cho tâm trí. Theo các chuyên gia, thái cực quyền rất tốt cho các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp. Những bài tập thái cực quyền rất phù hợp cho những người từ 40 tuổi trở lên.

Bị bệnh đau khớp gối nên tập thái cực quyền

Bị bệnh đau khớp gối nên tập thái cực quyền

Người bệnh nên bơi lội hằng ngày

Bơi lội giúp giảm áp lực lên các khớp và dây chằng của bệnh nhân bị viêm khớp, tăng cường cơ bắp, giảm tình trạng cứng khớp.

Vận động khớp gối thường xuyên với môn đi xe đạp

Tập xe đạp tại chỗ hay ngoài trời giúp cho các khớp xương vận động một cách nhịp nhàng, khớp không bị cứng và sức khỏe được tăng cường một cách tổng thể. Đạp xe đạp còn tốt cho những ai mắc bệnh tim mạch vì máu sẽ được tuần hoàn một cách đều đặn hơn. Vì vậy, đạp xe là một bài tập phù hợp cho bệnh nhân đau khớp gối.

Bị thoái hóa khớp gối có nên tập yoga hay không?

Theo các chuyên gia xương khớp, tập luyện yoga đúng cách sẽ hỗ trợ tốt cho người bị thoái hóa khớp gối, vì sẽ giúp cơ khớp gối trở nên uyển chuyển, linh hoạt hơn, thậm chí còn có thể giúp hỗ trợ điều trị, phục hồi được các sụn khớp gối bị thoái hóa. Tuy nhiên điều đặc biệt quan trọng mà người bị thoái hóa khớp gối cần lưu ý là, họ cần phải tập những bài tập yoga phù hợp với bệnh lý của mình. Ngược lại, việc tập các bài tập yoga không phù hợp có thể gây ra tác hại với khớp gối, khiến bệnh tình nặng thêm.

Bị thoái hóa khớp nên tập yoga

Bị thoái hóa khớp nên tập yoga

Nếu là người trước đó đã có ít nhiều thời gian tập luyện yoga và biết cách luyện tập, hít thở trong khi luyện tập yoga; thì khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh chỉ cần tìm hiểu thông tin hoặc nhờ huấn luyện viên của người bệnh tư vấn những động tác yoga tốt cho người bị thoái hóa khớp gối, sau đó người bệnh có thể tự luyện tập tại nhà.

Trường hợp người bệnh chưa từng tập yoga bao giờ, thì người bệnh cần đăng ký theo học một lớp yoga trị liệu dành cho người bị bệnh xương khớp nói chung và bị thoái hóa khớp gối nói riêng, để hiểu được cách hít thở cũng như luyện tập đúng, giúp hỗ trợ tốt cho việc điều trị bệnh thoái hóa khớp gối của mình.

Những lưu ý về tập yoga khi bị thoái hóa khớp

Để việc tập luyện Yoga mang lại hiệu quả tốt, người bệnh cần luyện tập đều đặn hàng ngày. Mỗi ngày người bệnh có thể luyện tập khoảng 30 phút – 1 tiếng/ lần.

Nếu trong quá trình tập Yoga, nếu người bệnh gặp phải những cơn đau bất thường, thì người bệnh cần dừng tập ngay, để các cơn đau giảm bớt. Người bệnh cũng có thể sử dụng các biện pháp chườm nóng hỗ trợ. Nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, khám và xử lý.

Tóm lại, khi bị đau khớp gối, thoái hóa khớp gối người bệnh nên tập các bài tập yoga, các bài tập thể dục, đi bộ nhẹ nhàng, để nâng cao sức khỏe và cải thiện tình trạng bệnh.




Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *